கேணி @ விமர்சனம்

ஃபிராக்ரண்ட் நேச்சர் ஃபிலிம் சார்பில் சஜீவ் பி கே மற்றும் ஆன் சஜீவ் இருவரும் தயாரிக்க , 

பார்த்திபன், ஜெயப்ரதா, அனு ஹாசன், நாசர் , ரேவதி, ரேகா , ஜாய் மேத்யூ, எம் எஸ் பாஸ்கர் , தலைவாசல் விஜய், பிளாக் பாண்டி மற்றும் பலர் நடிப்பில்  , 
 
கதை திரைக்கதை எழுதி எம் ஏ நிஷாத் இயக்கி இருக்கும் படம் கேணி . ரசனை நீர் ருசிக்குமா? பார்ப்போம் . 
 
கேரளாவைச் சேர்ந்த ஒரு நேர்மையான அரசு அதிகாரி மீது அநியாயமாக பாலியல் குற்றம் சாட்டி ஜெயிலுக்கு அனுப்புகிறார்கள் கேரள ஆளும் கட்சியினர் .
 
ஜெயிலுக்குப் போகும் அவர் தன் மனைவியிடம் ( ஜெயப்ரதா) , தமது சொந்த ஊரான புளியன்மலைக்கு போய் விடச் சொல்கிறார் . 
 
ஓர் அப்பாவி முஸ்லீம் இளைஞன் மீது  அநியாயமாக தீவிரவாதி பட்டம் கட்டும் கேரள இன்ஸ்பெக்டர் , அவனது இளம் மனைவி ஆசைக்கு இணங்கினால் இளைஞனை விட்டு விடுவதாகச்  சொல்கிறார் . 
 
ஜெயிலில் அரசு அதிகாரி இறந்து விட , புளியன்மலைக்கு வரும் மனைவியோடு  , முஸ்லீம் இளைஞனின் இளம் மனைவியும் போலீசுக்கு பயந்து வந்து விடுகிறார் .
 
அதிகாரிக்கு சொந்தமான வீட்டில் இருவரும் தங்குகிறார்கள் . வீட்டில் ஒரு பாதி கேரள எல்லைக்குள் வருகிறது மறுபாதி தமிழக எல்லைக்குள் வருகிறது 
 
கேரளா எல்லைக்குள் வரும்  பகுதியில் ஓர் வற்றாத நீர் ஊற்றுக் கிணறு . மறுபுறம் தமிழக பகுதியில் உள்ள ஊர் கடும் வறட்சியில் ! குடி நீருக்குக் கூட வழியில்லாமல் மக்கள் கஷ்டப் படுகிறார்கள் . 
தண்ணீரை உடம்பில் தெளித்தால்தான் அடங்கும் என்ற அவசியத்தில் உள்ள சூட்டு நோய் கொண்ட ஓர் மகனை வைத்துக் கொண்டு ஓர் ஏழைத்தாய் (அனுஹாசன்) கஷ்டப்படுகிறாள். 
 
தன் கிணற்று தண்ணீரை மக்களுக்கு தர அந்தப் பெண் மணி விரும்பியும் , கேரள அரசு தனது எல்லையில் உள்ள  கிணற்று நீரை தமிழகத்துக்கு தரத் தடுகிறது . 
 
அந்தக் கிணற்று நீரை வீட்டுக்குள் கூட கேரள எல்லைப் பகுதியில் உள்ள வீட்டின் பகுதியில்தான் பயன்படுத்த வேண்டும் என்று  கட்டளை இடுகிறது .
 
தண்ணீரை ஊருக்கு பெற்றுத் தர, ஊர்த் தலைவர் சக்திவேல் (பார்த்திபன்) , தமிழக கலெக்டர் ( ரேவதி) ,  மார்க்சிய சிந்தனை கொண்ட ஒரு  தமிழக வழக்கறிஞர், ( நாசர்) , ஒரு நீதிபதி (ரேகா)  ஆகியோர் போராடுகிறார்கள் . 
ஓர் அமைச்சர் இதை தடுக்கிறார் 
 
ஒரு தொலைக்காட்சி அதிபர் ( எம் எஸ் பாஸ்கர்) இந்தப் பிரச்சனையை வெளிச்சத்துக்குக் கொண்டு வருகிறார் . 
 
தண்ணீர் வறட்சிப் பகுதிக்கு வந்ததா ? இல்லையா?  தண்ணீர் தர விரும்பிய பெண்மணி என்ன ஆனார் என்பதே இந்த  கேணி . 
 
முதலில் கேரளாவில் இருந்து தமிழகத்துக்கு ஆதரவாக இப்படி ஒரு படத்தை எடுத்த தயாரிப்பாளர்கள் சஜீவ் பீ.கே , ஆன் சஜீவ் , மார்க்சிய சிந்தனை கொண்ட படைப்பாளி எம் ஏ நிஷாத் ஆகியோருக்கு அன்பும் நன்றியும் சிரம் தாழ்ந்த வணக்கங்களும் !
 
இந்த நேர்மை அரிதானது . அபாரமானது . போற்றுதல்கள் !கேணி என்பதை முல்லைப் பெரியாறு அணை என்று எடுத்துக் கொண்டால் விஷயம் எளிதில் புரியும் . 
 
முல்லைப் பெரியாறு அணை , வெள்ளைக்காரத் தமிழன் என்று தென் தமிழக மக்களால் வணங்கப்படும்  பென்னி குவிக் தன் சொந்தப் பணத்தில் கட்டியது . 
 
ஆனால் இந்தப் படத்தில் அந்தக் கிணறு ஒரு மலையாளிக்கு சொந்தமானது என்கிறார்கள் . 
இதன் மூலம் முல்லைப் பெரியாறு  மற்றும் பவானி நதி நீர் தமிழகத்தின் உரிமை என்பது மறைக்கப்பட்டு,  
 
மலையாளிகள் தங்களுக்கு உரிமைப்பட்ட  (?!?)தண்ணீரை, தமிழர்களுக்கு தண்ணீரை தானம் செய்ய வேண்டும் என்ற கருத்தியல் அடிப்படையில் வருகிறது .
 
ம்ம்ம்ம்…  ஒகே !ஜேசுதாசும் எஸ் பிபியும் பாடும் அய்யா சாமி நாமளொண்ணே சாமி பாடல் தரும் ஜனரஞ்சகத் தன்மையோடு படம் துவங்குகிறது .ஆனால் அந்தப் பாட்டில் கேரளப் பெண்கள் , தமிழர்கள் கண்டு பிடித்த பரத நாட்டியம் ஆடுகிறார்கள் .
 
ஆனால் தமிழ்ப் பெண்கள் ஒயிலாட்டம் கும்மி கூட ஆடவில்லை . பிரபுதேவா சினிமா பெண்களுக்கு என்று கண்டு பிடித்த கேவலமான உதறு ஆட்டம் ஆடுகிறார்கள். 
 
எந்தா சாரே…  ஜிமிக்கி கம்மல் தெறிக்கும் காலத்தில்  இது நியாயமா ?
 
அதே நேரம் தமிழகத்தில் உள்ள மலையாளிகளுக்கு தமிழர்கள் நட்புடன் ஆதரவுக்கரம் நீட்டுவதை சொல்லி இருப்பது கண்ணியம் . நன்றிகள் !
 
கேரள அரசியல் குளறுபடிகளை படமாக்கிய விதம் ஈர்க்கிறது . புளியன் மலை கிராமத்தில் தமிழர்களின் வறுமையை படமாக்கிய விதத்தில் பிரம்மிக்க வைக்கிறார் இயக்குனர் . படத்தில் வரும் பில்டப்கள் அருமை . குறிப்பாக சூட்டு நோய் சிறுவன் விஷயம்! 
 
ஆனால் கிராமத்துப் பெண்  கேரக்டரை அனுஹாசன் செயற்கையாக செய்து இருப்பது உறுத்தல். 
 
தமிழக அரசியல்வாதிகள் கேரள அரசியல்வாதிகளை விட பெரிய ஊழல் பெருச்சாளிகள்தான் . ஆனால் நதி நீர் தமிழகத்துக்கு வருவதற்கு எதிராக எந்த தமிழக அரசியல்வாதியும் சுயநலத்துக்காக தடை போடுவதாக நிஜத்தில் எதுவும் இல்லை . 
 
ஆனால் முல்லைப் பெரியாறு அணைப் பகுதியில் ஒய்வு விடுதிகள் கட்டி தின்று கொழுக்கும் கேரளா அரசியல்தலைகள் பலவும்,
முல்லைப் பெரியாறு அணையின் நீர் மட்டம் உயர்த்தப் பட்டால் அந்த விடுதிகள் மூழ்கி விடும் என்பதாலேயே டெல்லிக்குக் கப்பம் கட்டி , வெள்ளைக்காரன் கட்டிய அணையில் இருந்து கூட தமிழகத்துக்கு தண்ணீர் வர விடாமல் தடுக்கிறார்கள். 
 
ஆனால் படத்தில் இந்த விசயத்தை அப்படியே தமிழக அரசியல்வாதிகள் பக்கம் திருப்பி , புளியன் மலை தமிழக பகுதிக்கு தண்ணீர் வர விடாமல் தடுத்து, 
 
பிறகு அந்த இடத்தை மல்டி நேஷனல் கம்பெனிக்கு விற்க ஒரு தமிழக அமைச்சர்  முயல்வதாக கதை சொல்கிறது . (எங்க ஆளுகளுக்கு இப்படி எல்லாம் சொல்லிக் கொடுக்காதீங்க டைரக்டரே . அப்படியே பண்ணிடுவாங்க) 
 
என்ன செய்ய அப்போதுதான் படத்தை மலையாளத்திலும் ரிலீஸ் செய்ய முடியும் . 
 
தண்ணீர் தர விரும்பும் மலையாளப் பெண் இந்திரா கேரக்டரில் வாழ்ந்திருக்கிறார் ஜெயப் பிரதா . 
தனக்கே உரிய பாணியில் பார்த்திபன் . 
 
கோர்ட்டில் வக்கீல் மார்க்சியம் பேசும் காட்சிகள் இயக்குனருக்கு அழகு . அதில் நடித்து இருக்கும் விதம் நாசருக்கு அழகு . 
 
கேரளாவில் இருந்து ‘தண்ணி ‘ வாங்கி வர சொல்லும் சேனல் ஹெட் கேரக்டரில் எம் எஸ் பாஸ்கர் சிறப்பு . 
 
மூன்று கிளைகளாக பிரிந்து வரும் கதையை  குழப்பம் இல்லாமல் கொண்டு போனதில் ராஜா  முகமதுவின் படத் தொகுப்புக்கு பெரும் பங்கு உண்டு . பாராட்டுகள் 
 
ஜெயச்சந்திரன் இசையில் அய்யா சாமி முணுமுணுக்க வைக்கிறது 
 
சாம் சி எஸ் தந்திருக்கும் பின்னணி இசை படத்துக்கு கணம் சேர்க்கிறது . 
மொழிவாரி மாநிலங்கள் பிரிக்கப்பட்ட போது கேரள மாநிலத்தில் இருந்து சில பகுதிகள் தமிழ் நாட்டோடு இணைக்கப்பட்டன என்று படத்தில் திரும்ப திரும்ப சொல்கிறார்கள் . 
 
ரொம்ப தப்பு . 
 
மொழிவாரி மாநிலங்கள் பிரிக்கப்பட்டபோது , சென்னை ராஜ தானியில் இருந்த – தமிழர்களுக்கு சொந்தமான பல பகுதிகளையும் ஆந்திர , கர்நாடக கேரளத் தலைவர்கள்  — டெல்லியில் தங்களுக்கு இருந்த செல்வாக்கை வைத்து —  அநியாயமாக தங்களுக்குக் கேட்டனர் . 
 
தமிழக தலைவர்கள் அதில் கவனம் செலுத்தாத காரணத்தால் , ராயல சீமாவின் தென் பகுதி,  சித்தூர் , புத்தூர்,  நகரி,  பாலாறு உற்பத்தி ஆகும் நந்தி   மலை, திருப்பதி போன்றவை ஆந்திராவுக்கும் , 
காவிரி உற்பத்தியாகும் குடகு மலை மற்றும்  பெங்களூர் கர்நாடகாவுக்கும் , 
 
1950களிலேயே ஐயாயிரம் கோடி வருமானம் தரக் கூடிய குமுளி வனப் பகுதி,  பவானி  ஆறு, நெய்யாறு , நெடுமங்காடு, இடுக்கி, பீர் மேடு, வண்டிப் பெரியாறு போன்றவை கேரளாவுக்கும் பறித்துக் கொடுக்கப்பட்டன . 
 
கேரளாக்காரர்கள் கன்யா குமாரியையும் ஆந்திராக்காரர்கள்  திருத்தணி மற்றும் சென்னையையும்  கன்னடர்கள் ஊட்டியையும் சேர்த்தே கேட்டார்கள். இவற்றைக் காப்பாற்றியதே பெரிய அதிசயம் . 
 
அப்படி இருக்க ,  கேரள மாநிலத்தில் இருந்து சில பகுதிகள் தமிழ் நாட்டோடு இணைக்கப்பட்டன என்ற  கருத்து முழுத் தவறு . கண்டிக்கப் பட வேண்டியது . திரைக்கதை ரீதியாகப் பார்க்கும்போது,  
 
தண்ணீர் விசயத்தில் என்ன நடந்தது என்பதை முன்பே சொல்லாமல் பிரச்னையை சொல்லி பிறகு முடிவை காட்டி இருந்தால் படம் இன்னும் உணர்வுப் பூர்வமாக அமைந்து இருக்கும் . 
 
பிரச்னையை விட தண்ணீர் கொடுக்கும் நபரை முன்னிலைப் படுத்திய விதம்  பலன் தரவில்லை . 
 
இப்படி சின்னச் சின்ன குறைகள், தவறுகள் , திரிப்புகள்  இருந்தாலும் , 
 
தண்ணீர் விசயத்தில் தமிழர்களுக்கான நியாயத்தை தங்கள் வசதிக்கு வளைத்தாவது சொன்ன வகையில் நெகிழ்ச்சிக்கும் போற்றுதலுக்கும் உரிய படமாகிறது கேணி . 
 
கேணி … உப்புத் தண்ணீர் இல்லை !

About Su Senthilkumaran

பெயர் : சு.செந்தில் குமரன் புனைப் பெயர் : ராஜ திருமகன் கல்வித் தகுதி : B.E. Mechanical பிரசுரமான முதல் படைப்பு : கவிதை -- பெங்களூரில் நடந்த 'பெரிய' மாநாட்டில் தேங்காய் எண்ணையில் சமைத்த உணவே தேவை என்றாராம் ஜெயவர்த்தனே! நல்ல வேளை..... தமிழன் ரத்தம் கேட்கவில்லையே (ஜூனியர் விகடன் ) பத்திரிக்கைப் பணி : விகடன் மாணவ நிருபர் திட்டம் மிகச் சிறந்த நிருபர் (outstanding reporter) விருது விகடன் குழும இதழ்களின் சிறப்பு நிருபர் (பல ஆண்டுகள்) விளம்பர முகவர் ---ஏற்றுமதி உலகம் இதழ் (ஒரு ஆண்டு) கட்டுரைப் பகுதி பொறுப்பாசிரியர் --மாலை முரசு குழும இதழ்கள் (பல ஆண்டு) சினிமா பகுதி ஆசிரியர் (தின மதி நாளிதழ்) நிருபர் (குமுதம்) உதவி ஆசிரியர் (குமுதம் ரிப்போர்ட்டர்) பொறுப்பாசிரியர் (குமுதம் ஹெல்த்) சினிமா பகுதி ஆசிரியர் (தின இதழ் நாளிதழ் ) தொலைக்காட்சிப் பணி : நிகழ்ச்சி தயாரிப்பாளர் (சன் டி வி மற்றும் சன் நியூஸ் தொலைக்காட்சி ) நிகழ்ச்சி ஆங்கர் (மக்கள் டிவி , டான் டிவி , டி டி என் தொலைக் காட்சி ) நடுவர் (ஜெயா டிவி டாக்குமெண்டரி விருது ) திரைப் படைப்பாளியாக : உதவி மற்றும் இணை இயக்குனர் --ஆர்.வி. உதயகுமார் (பல படங்கள்) நடிகர் -- முழு நீள கதாபாத்திரம் -- அஜந்தா (தமிழ் , தெலுங்கு ) -- நட்புக்காக (இரும்புக் கோட்டை முரட்டு சிங்கம் , முத்துக்கு முத்தாக) -- கஸ்தூரி , இளவரசி தொலைக்காட்சித் தொடர்கள் பாடலாசிரியர் -- அஜந்தா (இளையராஜா), அடாவடி (தேவா), முத்துக் குமரனின் காதல் (நவநீத் ) வெண்மேகம் (ஜாபர் ) அடுத்த கட்டம் : திரைப்பட இயக்கம் /நடிப்பு / எழுத்து தொடர்புக்கு : su.senthilkumaran@gmail.com / 91 98400 76462

View all posts by Su Senthilkumaran →

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *