ரத்னகுமார் இயக்கி இருக்கும் படம் மேயாத மான் . புல்வெளி ரசனையாக இருக்கா ? பார்க்கலாம் .
மூன்று வருடமாக தான் காதலிக்கும் பெண்ணான மதுமிதாவிடம்( பிரியா பவானி ஷங்கர்) காதலை சொல்ல முடியாத தயக்கம் கொண்டவன் முரளி.
அதனாலேயே இதயம் முரளி என்ற பட்டப் பெயர் சுமந்தவன் .
ஒரு அகா ஜுகா ஆர்க்கெஸ்ட்ரா வைத்து நடத்தும் அவனுக்கு வினோத் என்ற பால்யந்தொட்ட ஒரு நண்பன் (விவேக் பிரசன்னா) . சுடர்விழி என்ற ஒரு தங்கை (இந்துஜா)
மதுவிடம் காதலை சொல்ல முடியாத நிலையில் அவளுக்கு திருமணம் நிச்சயம் ஆனதாக தகவல் வர ,
தண்ணி அடித்து விட்டு செல்போன் டவர் மாடியில் ஏறி நின்று தற்கொலை செய்து கொள்வதாக மிரட்டுகிறான் முரளி
பதறிப்போன உயிர் நண்பன் வினோத் , மதுமிதாவை சந்தித்து அவளுக்கு முரளியை பிடிக்கவே பிடிக்காத மாதிரி போனில் பேசச் சொல்கிறான் .
அதை முரளியை கேட்க வைக்கிறான் .
மதுமிதா மீது கோபப் படும் முரளி தற்கொலை முடிவை விடுத்து இறங்கி வருகிறான் .
அடுத்து நண்பன் ஒருவனின் கல்யாணத்தில் முரளியும் மதுவும் சந்திக்க , இருவருக்கும் முட்டிக் கொள்கிறது .
இந்த நிலையில் முரளியின் தங்கை சுடர் விழி வினோத்தை காதலிக்கிறாள் . ஆனால் சிறு வயது முதலே அவளை அறிந்த வினோத் அவளை தங்கையாகவே பார்க்கிறான் .
இதனால் வினோத்துக்கும் சுடர் விழிக்கும் முட்டிக் கொள்கிறது
வினோத்தை மணமகனாக ஏற்க முரளிக்கும் சம்மதம்தான் . ஆனால் வினோத் மனம் மாற மறுக்கிறது .
இந்த நிலையில் மதுவுக்கும் முரளிக்கும் புரிதல் வருகிறது .
ஆனால் பிற்படுத்தப்பட்ட வட சென்னை பையனான முரளியை ஏற்க , பிராமண சமூக மதுவின் அப்பா அம்மாவுக்கு விருப்பம் இல்லை .
எனவே “கல்யாணத்துக்கு முன் கர்ப்பம் ஆகி விட்டால் எங்க அம்மா அப்பா ஒத்துக்குவாங்க ” என்கிறாள் மது .
மதுவின் உறவுக்காரத் தோழி அதற்கான ஏற்பாட்டை செய்கிறாள் . ஆனால் ஒரு வித மன உறுத்தல் காரணமாக முரளியால் அவ்வளவு திருப்தியாக செயல்பட முடியவில்லை .
மதுவுக்கும் கர்ப்பம் ஆக போதுமானதாக தோன்றவில்லை.
மறுநாளும் திட்டமிட , அன்று முரளியின் அம்மாவின் நினைவு நாள் என்பதால் அவனுக்கு மனம் ஒப்பவில்லை .
அவள் கோபப்பட , இவன் திட்ட இருவருக்கும் மீண்டும் முட்டிக் கொள்கிறது
மது அம்மா அப்பா பார்த்த பையனையே திருமணம் செய்து கொள்ள முடிவு செய்து மண மேடை வரை போக,
வினோத்தை சம்மதிக்க வைத்து அவனுக்கும் தங்கைக்கும் கல்யாணம் செய்து வைக்கும் முரளி , மீண்டும் தற்கொலை செய்து கொள்ள முடிவு செய்து செல் போன் டவர் ஏற,
அப்புறம் என்ன நடந்தது என்பதே இந்தப் படம் .
அதாவது ருசியாறும் அளவுக்கு இல்லாவிட்டாலும் பசியாறும் அளவுக்காவது மான் நிஜமாகவே மேய்ந்ததா இல்லையா என்பதில் இருக்கிறது சமாச்சாரம் .
கார்த்திக் சுப்புராஜ் திரையரங்கில் வெளியிட்ட ஐந்து குறும்பட தொகுப்பில் மேற்படி இயக்குனர் ரத்னகுமாரே இயக்கி இடம் பெற்ற,
மது என்ற குறும்படத்தின் முழு நீளப் படவடிவமே இந்த மேயாத மான் .
எந்த எதிர்பார்ப்பையும் தராமல் ரசிகனை ஓர் அலட்சிய மனோபாவத்தில் வைத்து இயல்பாக துவங்கும் படம் அடுத்தடுத்து ஆச்சர்யங்களை அள்ளித் தருகிறது .
மனதில் மறைத்துப் பேசத் தெரியாத எளிய நடுத்தர பிற்படுத்தப்பட்ட சமூக மக்களின் பிரதிநிதிகளாக முரளி , வினோத் கதாபாத்திரங்கள் அசத்துகின்றன என்றால் ,
முரளி தங்கை சுடர் விழியின் கதா பாத்திரம் அதில் சிகரம் .
சுடர் விழி கதாபாத்திரத்துக்கான கேரக்டர் வடிவமைப்பு அபாரம் . அந்தக் கதாபாத்திரத்தின் நேர்மை காதலிக்கத் தோன்றுகிறது .
சரியாக சொல்ல வேண்டும் என்றால் முள்ளும் மலரும் , கிழக்கு சீமையிலே படங்களுக்கு பிறகு இவ்வளவு அழுத்தமான தங்கை கதாபாத்திரம் இதுதான் .
இடையில் வந்த பல தமிழ் சினிமா தங்கைகள் எல்லாம் சோடா புட்டி கண்ணாடி போட்டுக் கொண்டு, ஹீரோ அண்ணனை கிண்டல் செய்து ,
அவன் செல்லமாக தலையில் கொட்டும்போது எல்லாம் ” அம்மா பாரும்மா இந்த அண்ணனை … ” என்று சிணுங்கிக் கொண்டு ,
லவ் லெட்டர் கொடுத்துக் கொண்டு அல்லது கர்ப்பவதியாகி செத்துக் கொண்டு …. இப்படிதான் இருந்தார்கள்
அந்தக் கொடுமையை இந்த படத்தில் உடைத்து இருக்கிறார்கள் .
நண்பனின் தங்கையை தங்கையாக நினைப்பதே நட்புக்கு உண்மையாக இருப்பது என்ற பண்புக்கு இலக்கணமாகவே வினோத் இருக்க ,
அவன் மீது காதல் வந்த நிலையில் அவன் தங்கை மாதிரி என்று சொல்லும்போது சுடர்விழி கூனிக் குறுகி உடைந்து நொறுங்கி ….. அபாரமான கேரக்டர் அது .
“தங்கச்சி தங்கச்சின்னு சொல்லிக்கிட்டு சும்மா தொட்டுத் தொட்டுப் பேசற வேலை எல்லாம் வச்சுக்காத ”’என்று சுடர் விழி வெடித்து சொல்லும்போது,
அந்த வார்தைகளை இயக்குனர் பயன்படுத்தி இருக்கும் விதம் , காரணம் , நோக்கம் எல்லாம் பிரம்மிக்க வைக்கிறது .
அவளை கண்டித்து அண்ணன் முரளி சொல்லும் காரணமும் வாழ்வியல் .
சிறு வயது முதல் அறிந்த — அண்ணனின் நண்பனை காதலிப்பதை அண்ணனிடம் தலை நிமிர்ந்து சொல்லும் சுடர்விழியின் கம்பீரமும் நேர்மையும் அருமை .
சுடர்விழி வீட்டுக்கு வரும் மதுமிதா , வீட்டில் முன்னோரின் போட்டோவை வைக்கும் கலாச்சாரத்தை கற்றுக் கொண்டு போய்,
தன் வீட்டில் செயல்படுத்தும் காட்சி இயக்குனரின் நேரிய சீரிய சமூக நீதி சிந்தனையை உண்மை வரலாற்றை புரிய வைக்கிறது .
அழுத்தமான மகிழ்வான கை குலுக்கல்கள் , கைதட்டல்கள் , பாராட்டுகள் இயக்குனர் ரத்னகுமார் .
தமிழ் சினிமாவுக்கு நீங்கள் நிறைய தேவைப்படுகிறீர்கள் . சிவப்புக் கம்பள வரவேற்பு .
இயக்குனர் ரத்ன குமார்
ஒரு குறிப்பிட்ட மதத்தினரின் மத மாற்ற ஆர்வத்தை நகைச்சுவையாக சாடி இருப்பதும்வெடிச் சிரிப்பு .
சின்னச் சின்ன கதாபாத்திரங்களின் உருவாக்கத்தில் கூட இயக்குனர் காட்டி இருக்கும் செய்நேர்த்தி அபாரம் .
உதாரணம் முரளியின் ஆர்க்கெஸ்ட்ராவில் இருப்பவர்களின் தோற்றம் மற்றும் நடை உடை பாவனைகள் !
பிரதீப் குமார் , சந்தோஷ் நாராயணன் இருவரின் பின்னணி இசை படத்துக்கு பெரும் பலம் சேர்க்கிறது .
சொன்ன வேலையை மட்டும் செய்திருக்கிறது ஒளிப்பதிவு .
வைபவ் மிக இயல்பாக நடித்துள்ளார் . அவருக்கு கிடைத்துள்ள முதல் முழுமையான படம் இது . அதை உணர்ந்த அக்கறை அவர் நடிப்பில் தெரிகிறது .
பிரியா பவானி ஷங்கர் அழகு .. நடிப்பும் !
வினோத்தாக வந்திருக்கும் விவேக் பிரசன்னா மிக இயல்பாக நடித்து கவர்கிறார் .
சுடர் விழியாக நடித்துள்ள இந்துஜா அசத்துகிறார் . கேரக்டரை எதிர்கொள்ளும் விதத்தில் அந்தப் பெண்ணின் மனப்பாங்கு ( ஆட்டிடியூட்) அபாரம்.
இவரது நடிப்பை சிலாகிக்க இவரது கதாபாத்திர வடிவமைப்பும் ஒரு முக்கியக் காரணம் .
இரண்டாவது பகுதி எக்ஸ்ட்ரா நீளமாக உணரப்படுகிறது .
இரண்டாம் முறையாக முரளி செல் போன் டவர் ஏறும் காட்சியிலேயே மிச்சமுள்ள எல்லா முக்கிய விசயங்களையும் சொல்லி,
முடிந்த முடிவாகவோ அல்லது இப்போது படம் முடிவது போல முடிவில்லா முடிவாகவோ முடித்து இருக்கலாம் .
ஒரு காட்சியில் இருந்து அடுத்த காட்சிக்கு லீட் எடுப்பது நல்ல திரைக்கதை உத்திதான் . எனினும் அதற்கு ஒரு அளவு இருக்கணும்.
இப்படியே போனால் அப்புறம் வினோத்தும் சுடர் விழியும் கூட செல் போன் டவரில் ஏறலாமே ?
இப்படி ஒரு விஷயம் மட்டுமே இடிக்கிறது என்பதே , படம் எவ்வளவு சுவாரஸ்யமான படம் என்பதை உணர்த்துகிறது .